วันอาทิตย์ที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

Life – เมื่อชีวิตไม่ได้ยุติธรรม


ถ้าคุณหวังว่าโลกใบนี้จะยุติธรรมกับคุณ
เพราะคุณยุติธรรมกับโลกแล้วล่ะก็
 คุณกำลังหลอกตัวเอง
สิ่งที่คุณทำก็เหมือนการคาดหวังว่าสิงโตจะไม่กินคุณ
เพราะคุณไม่คิดจะกินมันนั่นแหละ


-idealist
อ่านเจอโควท(หรือเรียกว่า”คำคม”ดี)นี้แล้วแบบว่า “โดนใจมาก”
มากจนถึงขั้นต้องเอามาเขียนขยายความเลยทีเดียว

“จงทำดีกับผู้อื่นแล้วผู้อื่นจะทำดีกับเรา”
เป็นคำสอนที่เราได้ยินมายาวนานมาก
แทบจะเรียกได้ว่า เป็นหลักธรรมคำสอนของทุกศาสนาเลยก็ว่าได้
แต่คำสอนนี้เองที่มอบความประมาทให้กับเรา
ทำให้เราเชื่อว่าแค่”ทำดี”กับเค้า แล้วเค้าก็จะดีตอบ
โดยมองข้ามพื้นเพหรืออุปนิสัยของฝั่งตรงข้ามไปเสียสนิท

ผมว่าคำสอนน่าจะเปลี่ยนเป็น “จงทำดีกับคนที่เห็นค่าความดีของเรา”
น่าจะช่วยให้การทำดีของเรามีประโยชน์มากกว่า ทำกับคนทุกผู้
ถ้าเปรียบเป็นสัตว์การให้อาหาร หมา แมว น่าจะมีโอกาสที่พวกมันจะดีตอบ
มากกว่าให้อาหารจระเข้ หมี หรือสิงโต
คนส่วนมากที่โดนหลอกใช้ โดนโกง ส่วนใหญ่ก็เกิดมาจากการคิดแบบนี้
คิดว่าโลกจะยุติธรรม คิดว่าแค่ทำดีกับคนอื่น แล้วคนอื่นก็จะทำดีกับเรา
ผลก็คือมีลูกหนี้จำนวนมากที่ต้องเป็นหนี้จากการค้ำประกัน
คู่รักที่โดนอีกฝ่ายหลอกให้เชื่อว่ารักกัน จนทุ่มเททุกอย่างให้หมด
และสุดท้ายอีกฝ่ายก็โดนเชิดหนีไปกับชู้
...จนคนที่ถูกทิ้งต้องมาก่นด่าภายหลังว่า ที่ทำดีแทบตายนี่ไม่มีความหมายเลยใช่ไหม?

น่าเสียดายที่โลกนี้ไม่เคยยุติธรรมและคำตอบท้ายย่อหน้าก่อนนี้คือ”ใช่”
ตัวอย่างที่ชัดเจนกว่านั้นก็คือการทำงานเป็นลูกจ้างบริษัท
ที่แม้เราจะทุ่มเทให้บริษัทแทบเป็นแทบตายขนาดไหน
เมื่อถึงคราวจะลดต้นทุนทำกำไร เค้าก็ยินดีจะเออลี่รีไทร์เราออกได้ทันที

แล้วทางออกของปัญหานี้คืออะไรล่ะ?
ผมมองว่าทางออกคือเราน่าจะทำดีกับคนที่เห็นค่าเรา
เราควรจะสอนวิธีดูคนให้เป็น ดูว่าใครควรถอยห่าง ใครควรทำดีด้วย
ก่อนจะสอนให้คนทำดีกับใครไปทั่วอย่างหน้ามืดตามัว


แน่นอนว่า เราไม่คิดจะกินสิงโต แต่ถ้าเราเจอสิงโตที่คิดจะกินเรา
ทางออกที่ดีที่สุดคือต่างคนต่างอยู่ แต่ถ้าเลี่ยงไม่ได้จริงๆก็คงต้องมีใครตายซักข้าง
ดังนั้น มองให้ออกว่าใครเป็นสิงโต บริษัทไหนเป็นสิงโต แฟนคนไหนเป็นสิงโต
แล้วปลีกตัวออกมาจากชีวิตของพวกเขาเหล่านั้นซะ

จากนั้นก็จงมองหาคนที่เป็นคนเหมือนเรา มีจิตใจดีเหมือนเรา
หรือบริษัทที่มองเห็นเราเป็นคนมากกว่าเครื่องมือในการทำงาน
คนประเภทนี้ต่างหากที่คู่ควรแก่การทำดีด้วย
คนประเภทนี้แหละที่จะทำให้โลกนี้ยุติธรรม
ไม่ทำให้เราต้องเสียใจในภายหลังกับความดีที่เราทุ่มเทให้ไป

...ขอให้โชคดีไม่เผลอทำดีกับสิงโตจนโดนงับหัวขาดทุกคน

1 ความคิดเห็น:

  1. นกนุ่มT_T เราเกือบโดนสิงโตกินสินะ
    แต่ตาชั่วนั่นไม่ใช่สิงโตหรอก
    มันก็แค่ไฮยีน่าที่โดดเดี่ยวน่ะ

    ฮือออ เกือบตายยยยยย
    รอดมาได้แต่บาดเจ็บจุดสำคัญอยู่

    ตอบลบ