วันศุกร์ที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2556

Todayi Read – ทำสิ่งดีๆกับผู้อื่น และ จงเก็บเรื่องนั้นเป็นความลับ


                เมื่อพวกเราทำสิ่งดีๆอะไรก็ตาม เราก็มักจะเอาเรื่องนั้น ไปเล่าให้กับบุคคลที่สามฟังเสมอ ราวกับต้องการให้มีคนมาคอยอนุมัติความดีที่ได้ทำไปยังไงยังงั้น

                เวลาเราเล่าเรื่องหรือแบ่งปันสิ่งดีๆที่เราได้ทำไป มันทำให้เรารู้สึกเหมือนเราเป็นคนที่มีค่ามากขึ้น การเล่าเรื่องทำให้เรารู้สึกว่า เราเป็นคนที่ดีขนาดไหน และเราควรจะได้รับอะไรจากจิตใจที่ดีมีเมตตาเช่นนี้

                การทำสิ่งที่ดีนั้นเป็นเรื่องงดงามโดยเนื้อแท้ของมันอยู่แล้ว แต่มันยังมีสิ่งที่วิเศษไปกว่านั้นอีก “นั่นคือการทำสิ่งดีๆและเก็บมันไว้เป็นความลับ ไม่เล่าให้ใครล่วงรู้ถึงเรื่องที่เราได้ทำมาเลย” แน่นอนว่า คุณรู้สึกดีเมื่อได้เล่าเรื่องที่ทำให้คนอื่นฟัง แต่การเก็บเรื่องดีๆที่เราทำไว้กับตัวเราคนเดียวนั้นจะทำให้ความรู้สึกในทางบวกคงอยู่กับเราเพียงผู้เดียว ไม่ลดน้อยลงไปเฉกเช่นการนำเอาเรื่องที่ทำดีแล้ว ไปเล่าให้ผู้อื่นฟัง

                เรื่องจริงก็คือคนเราควรเป็นผู้ให้เพื่อความสุขของการให้ โดยไม่หวังสิ่งตอบแทนใดๆ นั่นเป็นความรู้สึกเดียวกับการทำดีโดยไม่เล่าเรื่องทีทำให้ใครฟัง ...เราทำโดยไม่ต้องการสิ่งตอบแทน รางวัลที่เราจะได้รับจากการเก็บเรื่องราวเป็นความลับก็คือความสุขในใจที่เอ่อล้นออกมาเองจากการ”ทำดี”


คราวหน้าเวลาที่เราทำสิ่งดีๆ ลองเก็บเรื่องนั้นเป็นความลับไว้ในใจดูสิ แล้วจะรู้ว่าความสุขของการเป็นผู้ให้โดยไม่คาดหวังสิ่งตอบแทนใดๆเลยมันรู้สึกดีขนาดไหน

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น