วันพฤหัสบดีที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2556

Todayi Read – เตือนตัวเองเสมอว่า เราไม่สามารถทำทุกสิ่งให้ลุล่วงก่อนตายได้



                พวกเราหลายคนใช้ชีวิตเสมือนหนึ่งมีชะตากรรมที่ต้องทำทุกสิ่งทุกอย่างให้สำเร็จลุล่วงให้หมดให้ได้ เราทำงานจนดึกดื่น ตื่นนอนแต่เช้า ไม่ยอมพักผ่อนหย่อนใจ ปล่อยให้คนที่เรารักและรักเราเฝ้ารอเราอยู่เสมอ น่าเศร้าที่ผมเห็นหลายคนที่ปล่อยให้คนที่รักรอนานจนเกินไป นานจนอีกฝ่ายหมดความสนใจที่จะสานความสัมพันธ์เอาไว้ และสุดท้ายก็ต้องจบลงที่การเลิกรา

                อันที่จริงแล้ว ผมเองก็เคยทำแบบนั้น บ่อยครั้งที่เราโน้มน้าวใจตัวเองให้เชื่อว่า เมื่อเราทำทุกสิ่งที่อยู่ในรายการสิ่งที่”ต้องทำ”จนหมดแล้ว เราจะพบกับความสุข ความสงบ และผ่อนคลาย แต่ในความเป็นจริง เรื่องอย่างนั้นเกิดขึ้นได้ยากมาก ทันทีที่เราติ๊กสิ่งที่เราทำเสร็จเรียบร้อยออกไป สิ่งที่”ต้องทำ”สิ่งใหม่ก็จะเข้ามาแทนที่แทบจะทันที

                ธรรมชาติของรายการ”สิ่งที่ต้องทำ”ก็คือ มันไม่ได้เกิดขึ้นมาเพื่อให้เราทำทุกสิ่งทุกอย่างในนั้นให้หมด มันไม่ได้มีไว้เพื่อให้เราสะสางทุกอย่างให้หมดสิ้น ยังไงเสียมันก็ต้องมีการโทรศัพท์ที่เราต้องโทร แผนงานที่ต้องทำให้เสร็จ และงานคั่งค้างที่รอให้เราไปจัดการ เคยมีคนค้านด้วยซ้ำว่า การมีเรื่องที่”ต้องทำ”อยู่เสมอเป็นเรื่องจำเป็นต่อความสำเร็จ มันหมายความว่ามีคนต้องการเรา เราถึงมีงานต้องทำ!

                ไม่ว่าเราจะเป็นใครและทำงานอะไรก็ตาม จำเอาไว้เสมอว่า ไม่มีอะไรสำคัญมากไปกว่าการที่เราสามารถสัมผัสได้ถึงความสุขและความสงบภายใน ทั้งของตัวเองและของคนที่เรารัก ถ้าคุณถูกครอบงำด้วยความคิดที่ว่า “เราต้องทำทุกอย่างให้เสร็จเรียบร้อยก่อน” เราจะไม่มีวันรู้สึกถึงความสุขของการใช้ชีวิตได้เลย ในชีวิตจริงทุกสิ่งที่ต้องทำล้วนสามารถ” รอได้” มีงานจำนวนน้อยนิดเท่านั้นที่มีความเร่งรีบถึงขั้น”ฉุกเฉิน”ถึงขั้นต้องทำมันให้เสร็จในทันที ถ้าเรามีสมาธิในการทำงานมากพอ งานส่วนใหญ่ล้วนสามารถเสร็จภายในเวลาที่กำหนดได้แน่นอนอยู่แล้ว

                ผมเตือนตัวเอง(บ่อยๆ)ว่า เป้าหมายของชีวิตไม่ใช่การทำทุกอย่างให้สำเร็จลุล่วง หากแต่เป็นการเพลิดเพลินไปกับทุกก้าวเดิน และ ใช้ชีวิตที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความรักต่างหาก ผมพบว่าการเตือนตัวเองเช่นนี้ทำให้ผมสามารถควบคุมตัวเองไม่ให้ตกอยู่ภายใต้ความคิดที่อยากจะสะสางงานทุกอย่างให้หมดไปจากรายการที่”ต้องทำ”ได้ จำเอาไว้ว่า เมื่อเราตายจากโลกนี้ไป มันยังคงมีงานที่ค้างคาที่ต้องการคนมาสานต่อเสมอ และรู้อะไรไหม? เดี๋ยวมันก็จะมีใครบางคนเข้ามาทำงานที่ค้างคานั้นให้คุณเอง!


อย่าเสียช่วงเวลาที่วิเศษของชีวิต ให้กับการพยายามทำทุกสิ่งให้สำเร็จลุล่วงไปมากกว่านี้เลย

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น